วันเสาร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2560

ประยุกต์ใช้โครงงานคณิตศาสตร์การแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับเศษส่วนของพหุนาม

 ระบบจำนวนจริงเป็นระบบทางจำนวนคณิตศาสตร์และส่วนใหญ่เป็นนามธรรมทำให้ยากต่อการเข้าใจยากต่อ การคำนวณและในชีวิตประจำวันของเราก็ไม่ค่อยได้นำมาใช้กันจึงทำให้มีคนคิดพยายามค้นหาทางทำให้ระบบจำนวนจริงนั้นง่ายต่อการเข้าใจโดยทำสื่อขึ้นมาในรูปแบบหลากหลายอาทิเช่น เกมชิ้นงานต่างๆที่น่าสนใจทำ ให้ผู้เรียนให้ความสำคัญกับระบบจำนวนจริงในวิชาคณิตศาสตร์ฝึกทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์คณะผู้จัดทำสนใจเรื่องนี้เพราะว่าเนื้อหาของระบบจำนวนจริงยากต่อการเข้าใจ และน่าจะนำไปประยุกต์ใช้งานได้ จึงวางแผนร่วมกันค้นหาการประยุกต์เกี่ยวกับระบบจำนวนจริงเพื่อใช้ในการศึกษาระดับสูงต่อไปได้คณะผู้จัดทำ จึงเสนอทำโครงงานนี้
จุดประสงค์
               1.เพื่อศึกษาการประยุกต์เกี่ยวกับระบบจำนวนจริง
               2.เพื่อนำการประยุกต์ใช้งานไปศึกษาต่อในระดับต่อไปได้
กลุ่มสาระที่เกี่ยวข้อง
               1.ภาษาไทย       เกี่ยวกับการใช้ภาษาไทย การอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความ
               2.คณิตศาสตร์    เกี่ยวกับระบบจำนวนจริง
               3.สังคมศึกษา     เกี่ยวกับความมีวินัย และกาทำงานร่วมกันด้วยความสามัคคี







วิธีการดำเนินงาน
               1.คณะทำงานประชุมเพื่อปรึกษาและวางแผนร่วมกันเขียนบทคัดย่อโครงงานเสนอต่อครูประจำวิชา เพื่อแก้ไขตรวจสอบความถูกต้องก่อนลงมือดำเนินงาน
               2.คณะทำงานค้นหาเก็บรวบรวมข้อมูลที่เชื่อถือได้จากแหล่งข้อมูลต่างๆ เช่น ห้องสมุด  สื่อสิ่งพิมพ์อินเทอร์เน็ต  ตำรา แล้วบันทึกข้อมูลลงแฟลชไดรว์
3.คณะทำงานประชุมเพื่อตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้ ร่วมกันวิเคราะห์และสังเคราะห์โดยสร้างสื่อที่จำเป็นประกอบการนำเสนอโครงงาน  ต่อครูประจำวิชาหน้าชั้นเรียน     
4.คณะทำงานรวบรวมงานที่ต้องส่งใส่แฟลชไดรว์  อัพโหลดขึ้นเซิร์ฟเวอร์ โดยขอ
รหัสผ่านจากครู โดยให้ครู,เพื่อนและผู้ปกครอง ระเมินผลการทำโครงงาน
5.คณะผู้จัดทำจัดพิมพ์เอกสารทำรูปเล่ม ส่งครูประจำวิชา
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
               1.สามารถเรียนรู้เรื่องการประยุกต์เกี่ยวกับระบบจำนวนจริงได้เป็นอย่างดี
               2.สามารถนำการประยุกต์ไปใช้ศึกษาต่อในระดับต่อไปได้


เนื้อหาโครงงาน
ความเป็นมา
               ระบบจำนวนจริงเป็นระบบทางจำนวนคณิตศาสตร์และส่วนใหญ่เป็นนามธรรมทำให้ยากต่อการเข้าใจยากต่อ การคำนวณและในชีวิตประจำวันของเราก็ไม่ค่อยได้นำมาใช้กันจึงทำให้มีคนคิดพยายามค้นหาทางทำให้ระบบจำนวนจริงนั้นง่ายต่อการเข้าใจโดยทำสื่อขึ้นมาในรูปแบบหลากหลายอาทิเช่น เกมชิ้นงานต่างๆที่น่าสนใจทำ ให้ผู้เรียนให้ความสำคัญกับระบบจำนวนจริงในวิชาคณิตศาสตร์ฝึกทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์คณะผู้จัดทำสนใจเรื่องนี้เพราะว่าเนื้อหาของระบบจำนวนจริงยากต่อการเข้าใจ และน่าจะนำไปประยุกต์ใช้งานได้ จึงวางแผนร่วมกันค้นหาการประยุกต์เกี่ยวกับระบบจำนวนจริงเพื่อใช้ในการศึกษาระดับสูงต่อไปได้คณะผู้จัดทำ จึงเสนอทำโครงงานนี้
จุดประสงค์
               1.เพื่อศึกษาการประยุกต์เกี่ยวกับระบบจำนวนจริง
               2.เพื่อนำการประยุกต์ใช้งานไปศึกษาต่อในระดับต่อไปได้
กลุ่มสาระที่เกี่ยวข้อง
               1.ภาษาไทย       เกี่ยวกับการใช้ภาษาไทย การอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความ
               2.คณิตศาสตร์    เกี่ยวกับระบบจำนวนจริง
               3.สังคมศึกษา     เกี่ยวกับความมีวินัย และกาทำงานร่วมกันด้วยความสามัคคี


วิธีการดำเนินงาน
               1.คณะทำงานประชุมเพื่อปรึกษาและวางแผนร่วมกันเขียนบทคัดย่อโครงงานเสนอต่อครูประจำวิชา เพื่อแก้ไขตรวจสอบความถูกต้องก่อนลงมือดำเนินงาน
               2.คณะทำงานค้นหาเก็บรวบรวมข้อมูลที่เชื่อถือได้จากแหล่งข้อมูลต่างๆ เช่น ห้องสมุด  สื่อสิ่งพิมพ์อินเทอร์เน็ต  ตำรา แล้วบันทึกข้อมูลลงแฟลชไดรว์
3.คณะทำงานประชุมเพื่อตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้ ร่วมกันวิเคราะห์และสังเคราะห์โดยสร้างสื่อที่จำเป็นประกอบการนำเสนอโครงงาน  ต่อครูประจำวิชาหน้าชั้นเรียน     
4.คณะทำงานรวบรวมงานที่ต้องส่งใส่แฟลชไดรว์  อัพโหลดขึ้นเซิร์ฟเวอร์ โดยขอ
รหัสผ่านจากครู โดยให้ครู,เพื่อนและผู้ปกครอง ระเมินผลการทำโครงงาน
5.คณะผู้จัดทำจัดพิมพ์เอกสารทำรูปเล่ม ส่งครูประจำวิชา
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
               1.สามารถเรียนรู้เรื่องการประยุกต์เกี่ยวกับระบบจำนวนจริงได้เป็นอย่างดี
               2.สามารถนำการประยุกต์ไปใช้ศึกษาต่อในระดับต่อไปได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น